Đây là năm mới đầu tiên của tôi ở vị trí CEO và Chủ tịch, vì thế tôi có mặt tại đây ngày hôm nay để thực hiện trọng trách của mình.
Những bước đi đầu tiên của Honda bắt đầu từ gần 70 năm trước khi ngài Honda gắn một bộ động cơ lên một chiếc xe đạp. Hành động giản đơn kiểu như “làm cho vui” của ngài đã thay đổi cuộc sống hằng ngày của biết bao con người, những người có nhu cầu di chuyển cá nhân.
Vì vậy, ngay từ đầu, mục đích của chúng ta luôn là tạo ra những thứ giúp thay đổi cuộc sống của con người theo hướng tích cực
hơn. Sứ mệnh và cũng là niềm đam mê cháy bỏng của tôi là nuôi dưỡng thông điệp này như là giá trị cốt lõi của Honda gửi tới xã hội và những khách hàng của chúng ta.
[Nhìn lại năm 2015 và những thay đổi trong môi trường kinh doanh]
Trong năm 2015, mặc dù toàn Tập đoàn phải nỗ lực rất lớn để gây dựng lại niềm tin của khách hàng , nhưng chúng ta đã thành công khi truyền tải được những điều mới mẻ từ Honda và được khách hàng toàn cầu tích cực đón nhận, đồng thời cũng như chia sẻ niềm vui với khách hàng của chúng ta trên cả 3 lĩnh vực kinh doanh chính là Xe máy, Ô tô và Máy động lực.
Trong lĩnh vực Xe máy, Honda ghi nhận 700 chiến thắng trong Giải đua xe mô tô chuyên nghiệp quốc tế FIM. Ngoài ra, với những cống hiến và nỗ lực to lớn của nhân viên toàn Tập đoàn, mẫu xe RC213V-S đã được đưa vào chạy trên đường công cộng. Đây là “cỗ máy mơ ước đẳng cấp hàng đầu quốc tế” được biến thành hiện thực bằng việc thay đổi chiếc xe đuaRC213V, một cỗ máy đua đã hoạt động ở cấp độ cao nhất trong các dòng xe đua MotoGP.
Trong lĩnh lực ô tô, mẫu Civic hoàn toàn mới đã được khởi bán tại Bắc Mỹ. Mẫu xe được đánh giá làmột phương tiện với đầy đủ đặc tính đặc thù của Honda. Khách hàng nồng nhiệt đón nhận mẫu xe và Tập đoàn cũng nhận được những thông điệp vui vẻ của khách hàng. Chúng ta tự hào vì điều đó.
Trong lĩnh vực Máy động lực, những thế hệ công nghệ về máy động lực tích lũy trong 50 năm qua đã cho ra đời sản phẩm Power Exporter 9000. Đây được xem như nhà may sản xuất điện tạo ra nguồn cung điện từ các phương tiện sử dụng pin nhiên liệu. Chúng ta có thể nói rằng đây là sản phẩm tạo ra giá trị hoàn toàn mới không chỉ giúp cho cuộc sống của chúng ta thuận tiện hơn mà còn là hiện thực từ ý tưởng tái chế nguồn năng lượng từ khí thải CO2.
Bên cạnh đó, vào tháng 12, máy bay HondaJet sử dụng một loạt công nghệ nguyên bản và mũi nhọn được trao giấy chứng nhận chủng loại từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ và lô hàng mong đợi đầu tiên đã được giao đến khách hàng.
Đây chỉ là một vài ví dụ về những gì chúng ta đã làm được, và tổng hợp những hoạt động chúng ta đã có từ khi thành lập. Đó là động lực để giúp Honda phát triển thành một công ty có khả năng đáp ứng nhu cầu của 30 triệu khách hàng trên toàn cầu. Xét về phạm vi kinh doanh của chúng ta và thực tế chúng ta đang cung cấp các sản phẩm để mang đến niềm vui cho khách hàng trên toàn thế giới, có thể nói rằng Honda là duy nhất, và rằng đó chính là thế mạnh của Honda.
Trong khi đó, nếu nhìn vào môi trường kinh doanh hiện tại thì đang có sự cạnh tranh toàn cầu vượt ra ngoài ranh giới lĩnh vực kinh doanh thông thường, cụ thể là ở lĩnh vực công nghệ tương lai như công nghệ thông minh và công nghệ thông tin. Để Honda có thể tiếp tục phát triển trong khi vẫn duy trì sự khác biệt trong những thời đại năng động này, chúng ta phải tiếp tục đưa ra những sản phẩm mang đầy đủ giá trị đặc trưng của Honda, những điều không chỉ vượt qua mong đợi của khách hàng mà còn thay đổi cuộc sống hằng ngày của họ.
[Những thách thức bên trong và hành động của chúng ta]
Nguồn sức mạnh giúp chúng ta đạt được các thành công như vậy chính là nỗ lực từ mỗi thành viên của gia đình Honda. Chắc chắn rằng động lực cho sự phát triển của Honda đến từ sức mạnh của mỗi nhân viên Honda.
Tôi bắt đầu làm việc ở Honda từ hơn 30 năm trước với mong muốn tạo ra sản phẩm sẽ trường tồn và có chỗ đứng trong lịch sử. Honda là “bộ sưu tập” bao gồm những con người có ý thức về thành công khi mà một sản phẩm được làm ra mang lại niềm vui cho khách hàng. Đây là những gì đã tao ra những mong đợi lớn cho thương hiệu Honda.
Mặc dù vậy, khi tôi lắng nghe ý kiến của các đồng nghiệp, và tôi bắt đầu nhận thấy vấn đề hiện tại là mọi người đang làm việc chăm chỉ, nhưng đồng thời, phần lớn lượng thời gian làm việc của mọi người dành cho báo cáo. Điều này chủ yếu là do thiếu sự giao tiếp để chia sẻ những mục tiêu và không có sự ủy thác. Điều này tương tự như tôi đã chỉ ra trong bản tin nội bộ rằng tôi phải xác nhận lại việc chúng ta không thể nói chúng ta có một môi trường làm việc tự do và linh hoạt. Và đấy vốn là niềm tự hào bấy lâu của Honda.
Vì vậy, trước tiên, tôi xin hứa rằng chúng ta sẽ thiết lập một môi trường làm việc nơi mà mỗi và mọi thành viên Honda có thể thể hiện khả năng với niềm hứng thú và năng lượng bản thân. Thực tế, tôi sẽ thiết lập một bộ phận mới để hỗ trợ vận hành toàn cầu, bắt đầu trong năm tài chính mới. Bộ phận này sẽ có một hệ thống và cấu trúc đơn giản với sự phân bổ rõ ràng về trách nhiệm và có đầy đủ sự ủy quyền.
[Những thách thức bên ngoài và hành động của chúng ta]
Trong khi tái cơ cấu nơi làm việc thì chúng ta cũng sẽ tiến hành các bước đầu tiên để đón đầu thử thách. Bước đầu tiên này bao gồm các hành động sau:
Trước tiên, chúng ta phải đưa ra những chức năng hoạt động toàn cầu . Qua sự phát triển cấu trúc 6 khu vực, tất cả các khu vực đều có nhiệm vụ thúc đẩy hoạt động của mình để đáp ứng nhu cầu thị trường tiềm năng của riêng từng khu vực. Tuy nhiên, trong khi, chúng ta tìm cách để tăng quy mô, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, số lượng mẫu xe và kiểu xe được phát triển riêng cho từng vùng dựa trên các mẫu xe toàn cầu cũng đã tăng lên. Khi chúng ta bị áp lực bởi nhiệm vụ tăng trưởng sản lượng, chúng ta sẽ không thể tập trung đầy đủ vào những hoạt động phục vụ mục đích ban đầu đó là tạo ra niềm vui cho khách hàng. Vì vậy, tôi đang lên kế hoạch xây dựng những tổ chức tinh giản hơn bằng việc đẩy mạnh những chức năng mà có thể kết nối hoạt động toàn cầu của chúng ta. Mục tiêu là định hướng toàn Tập đoàn hướng tới hiện thực hóa niềm vui cho khách hàng để cuối cùng là tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh hơn nữa.
Cũng thế, khi chúng ta nhìn vào hoạt động hiện tại, năng lực sản xuất ở một số khu vực đang vượt quá cao, việc này tạo ra sự mất cân bằng trong sản xuất và bán hàng trên toàn cầu. Vì vậy, việc thay đổi cấu trúc hoạt động là nhu cầu khẩn cấp nhằm mang đến hiệu quả tốt hơn. Tóm lại, chúng ta sẽ thiết lập một hệ thống sản xuất toàn cầu nơi mà các vùng có thể bổ sung cho nhau và phản ứng linh hoạt với những thay đổi nhu cầu. Dựa trên kế hoạch này, Nhật Bản phải tăng cường sản lượng xuất khẩu và xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như phát triển nguồn nhân lực cần thiết để hỗ trợ hoạt động sản xuất ngoài Nhật Bản.
Bên cạnh việc tiến hành những tiêu chuẩn đánh giá này, chúng ta cũng đang trong quá trình thiết lập một tầm nhìn doanh nghiệp tới năm 2030 như định hướng. Chúng ta sẽ thực hiện những sáng kiến trong hệ thống làm việc nhằm thúc đẩy việc gia tăng sản phẩm ấn tượng và củng cố các cấu trúc kinh doanh. Tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn nữa về tầm nhìn và những sáng tạo mới với các bạn trong năm tài chính mới.
[Kết luận]
Tôi muốn mỗi và mọi thành viên Honda cùng chia sẻ chung một niềm đam mê là tạo ra niềm vui cho khách hàng để thể hiện khả năng của mình bằng tất cả sự háo hức và năng lượng. Tôi muốn những nhân viên Honda cùng nhau tạo nên một đội hình Honda. Tôi tin tưởng rằng vai trò của tôi sẽ là tạo ra một môi trường làm việc như vậy.
Với tất cả các bạn, những cá thể trong đội hình Honda, các bạn sẽ là người phấn đấu để chia sẻ niềm vui với khách hàng, dưới khẩu hiệu toàn cầu là “Sức mạnh của những Ước mơ”, tôi mong muốn làm nên một năm 2016 phát triển. Hãy cùng hướng tới nhiệm vụ cao cả và thành công phía trước!