Kết hợp công nghệ VTEC lừng danh với công nghệ VTC mới, cuộc cách mạng mang tên i-VTEC được ra đời. VTC (Variable Timing Control – Hệ thống điều chỉnh thời gian đóng mở van) thay đổi trật tự quan hệ giữa trục cam và bánh răng vận hành của nó, nhờ đó thay đổi thời gian đóng mở tương đối của cam nạp và cam xả, nhờ đó điều chỉnh độ trễ khi đóng và mở của van.
Ứng dụng hệ thống i-VTEC giúp thay đổi thời gian đóng mở van nhằm đạt được hiệu quả cao nhất khi khởi động và tăng tốc, động cơ i-VTEC 1.8l mới (được trang bị trên Civic thế hệ 8) đạt được khả năng vận hành mạnh mẽ, và khả năng tiết kiệm cao khi chạy với tốc độ ổn định và tải thấp nhờ làm trễ thời gian đóng của van nạp. Nhờ đó, động cơ 1.8 i-VTEC cho khả năng vận hành của động cơ 2.0 trong khi chỉ tiêu thụ nhiên liệu như động cơ 1.5.